Wednesday, November 7, 2007

Umaga na naman?

Hayy kay sarap nga naman gumising tuwing umaga. Simula Tuesday hanggang Friday ay 7am ang aking class. Kung kaya't wala akong choice kundi gumising ng 4am at lumayas sa bahay ng 5am(para iwas traffic narin at hindi malate). Paulit ulit ko nalang ginagawa ang mga bagay na iyan. Ngunit hindi maiiwasan na magkaroon ng mga bagong experience sa umaga.

Heto ang iba sa aking mga walang kwentang karanasan tuwing umaga. Una ang pag alarm ng iyong lintek na taga gising na cellphone. Bwisit talaga kasi binibitin ang iyong pagtulog, kung minsan eh sasabihin pa natin na maya maya nalang tayo babangon ngunit pagtingin mo ulet sa iyong cellphone eh nakaiglip ka na pala ng mahigit 30mins.

Ang pagligo ng ilang minuto lamang, dahil sa late ka nga gumising eh wala kang magagawa kundi tumakbo at bilisan ang iyon mga kilos sa umaga.

Nakalimutan ang mga gamit, hayz dahil sa pagmamadali mo eh hindi mo namalayan hindi mo pala dala ang iyong cellphone o mga reviewer na iyong ginamit noong gabi pa.

Maiwan ang cellphone sa sinasakyan, hay naku muntik na akong mawindang ng mangyari sa akin yan, pagsakay ko ng jeep papunta morayta eh andun ako sa bandang bungad ng labasan ng jeep. Dahil nga sa malalate na ako eh siyempre tingin ng tingin sa iyong cellphone na ginawang orasan para tignan kung ilang minuto pa ang nalalabi sa iyo. Habang tinitignan mo eh natetense ka narin dahil ayaw mo ngang malate at dahil doon eh kung saan saan mo nalalagay ang iyong orasan! (didiretsuhin ko na nga!!) Muntik nang mawala Cp ko sa jeep kasi tae naman sa sobrang pagmamadali paghinto ng jeep eh talon agad ako!!!!!! BUTI nalng kinapa ko ang aking CP di kalayuan sa babaan. Agad akong tumakbo pabalik at buti nalang may mga taong mabagal bumaba ng jeep ang hindi pa nakakaalis. BWIISSIITTT!!!! nakita kong kukunin na sana ng isang lalaking matanda ang CP ko!!!!! AGAD akong tumakbo at kinuha sa kanya ito at sinabing "hehehehe naiwan ko cp ko " SABAY takbo papunta school dahil ako ay malalate na!


Minsan sa sobrang pagmamadali eh nakakalimutan na natin magCR sa ating munting tahanan. AMf matagal ang aking biyahe papuntang school! Minsan eh wala pa nga sa kalagitnaan ang aking biyahe bigla nalang naramdaman ko ang tawag ng kalikasan! AAAAWWwww Hindi ko alam kung anu ang gagawin ko dahil hindi ko naman pwede sigawan yung drayber ng FX para sabihing Huminto muna at iihi ako sa kalsada! Kung kaya wala akong magagawa kundi magtiis talaga hanggang makaabot ako ng paaralan na aking pinapasukan. Ang pinkamalupit pa doon pagbago ang Guardiyang nakabantay sa pintuan eh ayaw kapang papasukin para magCR lang. Ilang beses na akong nagpabalik balik sa Ungas na guardiyang iyon at sinasabi kong "Naiihi na ako! baka pwede mo naman ako papasukin? Hindi naman me tatakas kahit iwan ko pa kayamanan ko sayo" at walangya talaga ang sagot pa naman sa akin eh "Boy maya maya na maaga pa baka mayang 6:45am" TAE! naiihi na nga ako maghihintay pa ako ng ilang minuto para lang pumasok?? Huhuhuhuhuhu..

Minsan kung masiyadong maaga ang aking pagdating sa eskwelahan eh bumibili muna ako ng aking mga makakain! Chocolate sa kanang bulsa, mga candy sa kaliwang bulsa, choco Mucho sa loob ng aking t-shirt, isang inumin sa loob ng aking secret lalagyanan sa bag na hanggang ngayun ay hindi parin nabubuking ng gwardiya, at hamburger na ninipisan ko at tinapalan ko ng mga test paper para di makita ng mga magiinspect. Hindi kasi natin maiiwasan ang hindi magutom sa ilang subject na magkakasunod.


Ang masayang bagay sa tuwing dumarating ka sa eskwelahan eh ang makita mo ang mga classmate mo at ang unang babanggitin mo sa kanila eh "CLASSMate may assignment kaba? pakopya naman" hehehehe pwede ring "ABSENT BA SI SIR O SI MAM?" yan ang mga bagay na aking unang naririnig sa tuwing tatapak ka sa harap ng pintuan ng aming eskwelahan. Hindi na yata uso ang Goodmorning?

Hayy napakawalang kwenta noh?



"Annyong-hi gyeseyo"

4 comments:

FerBert said...

madali langsoluson para di ka mabwisit sa paggisng ng maaga:

1. Lumipat ng eskwelahan na malapet sa bahay nyo

2. Tumira sa boarding house na ilang metro lang ang layo sa school nyo o

3. Tumigil ka ng tuluyan sa pag-aaral

Number 1&2 hihgly recommended...

Lonely Boy said...

all it takes is hardwork... you wouldn't mind all these obstacles if you have been enjoying what you are doing... if not, then what is the sense in doing it anyway...

McRey said...

LAGOT ka kay manong guard!

crazed_heck said...

i hate morning...aswang kc ako...mas gusto ko sa gabi...