Sunday, November 11, 2007

NaKaKaIniP nA!

boy1:pang ilang number na ang tinawag?
boy2:154 na.
boy1: ahh malapit na pala ako.
boy2:bakit? anu ba ang number mo?
boy1:1464
boy2:ahh unti nalang pala mga 1310 nalang na studyante ang kanilang kelangan asikasuhin bago ka.




2 years nalang! at makikita ko na ang sarili kong naglalakad sa entablado at nakasuot ng itim. Ngunit datapwat hindi pa siguradong 2years ang graduation ko, dahil wala pa riyan kung babagsak ako at magiging irregular student.



Sa simulat sapul pa lamang ay hindi ko na agad nagustugan ang pagiging I.T. Bigla nalang kasi ako tinamad! Pilit ko nalang sinasabi sa sarili ko na 2years nalang at tapos na ang aking paghihirap. Wala na kong iintindihin na mga assignment, project,seatwork,exams,midterm,longquiz at kung anu ano pa.



Utak ko ay nasa business ad.
Puso ko ay nasa fine arts
Ngunit ang aking kamay ay nasa Information Technology.


Sabi nga ng classmate ko eh habang maaga eh magshift na raw kami. Nyee 2nd year na kami maaga paba yun? Sayang naman ang oras at perang ginugol para sa akin kung basta basta nalang ako magshisift. Kung kaya't napagisipan ko nalang na pagkatapos ng I.T. eh maghahanap agad ako ng trabaho at mag-aaral ulet.


Mahirap Pilitin ang sarili kung ayaw mo talaga. Hindi mo pwede sabihin sa sarili mo ng paulit ulit ang salitang "unti nalang" dahil mahirap ata controlin ang sarili minsan. Para kalang adik nyan na paulit ulit pinipilit magbago ngunit nahihirapan lalo.


Kapag nasa paaralan ako may mga oras minsan na kung saan eh nakakaramdam ako ng pagkainip. Four hours pa naman ba ang break mo eh. 30mins. para kumain the rest puro kwentuhan,tulog,aral,gawa assignment, o ang walang kamatayang comlab na kadalasan naman ay may nakapaskil na malaking salitang NO INTERNET.Kaming magkakaibigan ay walang ginawa kundi ang matulog sa fourth floor lobby. Hindi kasi bawal matulog doon, hindi tulad sa library aircon ngunit sisitahin ka ng Nakabantay doon at kung mamalasin eh DO pa ang abot mo.


Rock,Emo,accoustic,RNB,alternatives,hip hop! yan ang aking madalas na napapakinggan sa ipod ng classmate ko, utang na loob naman kasi kahit paulit ullit kung pinakikinggan yan eh wala naman akong magagawa, ayaw ko atang tumunganga nalang sa isang sulok ng lobby at titigan ang bintana. Masmabuti pang magdrawng nalang at magsulat ng kung anu ano.


Yeoboseyo....

2 comments:

Lonely Boy said...

kung naiinip ka??? pano pa ko??? i have been studying in college for five years. still, i have proven myself nothing. hehehe. perseverance lang katapat nyan. kakayanin natin to... dito naman ako palagi pag kelangan mo eh... hahaha...

p.s. pagna-iinip ka... text mo lang ako... nood tayo sine... hahaha... basta libre mo ko ha...

FerBert said...

2 years pa lang yan.. maaga pa yan kesa nman habang buhay kang nakatali sa isang bagay na di mo ginusto.. alam ko kung ano ang nararamdaman mo kse yan din ang iniintindi ko nung 17-18 y/o ako.

Kung di mo gusto ang ginagawa mo ano pang sense. Magtitiis ka lang at madurusa. mabuti ng magshift at di grumaduate with in 2 years na alam mong gusto mo talaga ang kurso mo kesa naman magtiis ka ng dalawang taon na hindi ka pa sigurado kunggragraduate ka nga.

Vacillating people seldom succeed. Successful men and women are very careful in reaching their decisions, and very persistent and determined in action thereafter.